Media Download > Press Releases

Press Releases

สื่อมวลชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานฝ่ายสื่อสารองค์กร
โทร 0-2833 5073-8 หรือ communications@impact.co.th


ที่สุดของงานแสดงสินค้าเพื่ออุตสาหกรรมการเกษตรยิ่งใหญ่แห่งปี ซีมา อาเซียน ไทยแลนด์ 2018 “ศาสตร์พระราชาและนวัตกรรมการเกษตร”

Published : 2018-05-18

 

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับ อิมแพ็ค และพันธมิตรธุรกิจ คอมเอ็กซ์โพเซียม และ เอ็กซ์ม่า จากประเทศฝรั่งเศส ประกาศความพร้อมจัดงาน ซีมา อาเซียน ไทยแลนด์ 2018 สุดยอดงานแสดงสินค้าเพื่ออุตสาหกรรมการเกษตรแห่งภูมิภาคอาเซียน ครั้งที่ 4 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ศาสตร์พระราชาและนวัตกรรมการเกษตร” โดยมีหน่วยงานราชการของกระทรวงฯ ทั้ง 12 หน่วยงาน พร้อมทั้งบริษัทเอกชน สถาบันการศึกษาชั้นนำ ร่วมจัดนิทรรศการเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และจัดแสดงสินค้านวัตกรรมการเกษตรรวม 300 บริษัททั้งไทยและต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 6 – 8 มิถุนายน 2561 ณ อาคาร 3 – 4 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี คาดมีผู้เข้าชมงานจากทั่วภูมิภาคอาเซียนกว่า 9,000 ราย

นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เพื่อเป็นการส่งเสริมเกษตรกรไทยให้มีความรู้ และก้าวทันเทคโนโลยี เครื่องจักรกลการเกษตรแทนกำลังแรงงาน ทำให้เกษตรกรเชื่อมโยงกับตลาดโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างโอกาสในการขยายเครือข่ายทางธุรกิจสู่ภูมิภาคอาเซียน และตลาดโลก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงเข้าร่วมเป็นเจ้าภาพการจัดงาน SIMA ASEAN Thailand 2018 ภายใต้แนวคิด “ศาสตร์พระราชาและนวัตกรรมการเกษตร” โดยมีหน่วยงานในสังกัดของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทั้ง 12 หน่วยงาน ร่วมจัดนิทรรศการในครั้งนี้ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยในด้านการพัฒนาการเกษตร ซึ่งประกอบด้วย 3 ส่วน

  1. การสัมมนาภายใต้หัวข้อ “ศาสตร์พระราชาและนวัตกรรมการเกษตร” โดยมีหัวข้อบรรยายที่น่าสนใจจากนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ อาทิ เทคโนโลยี 4.0 ในการทำไร่อ้อย, การปฏิรูปปศุสัตว์ 4.0 อย่างยั่งยืน, โครงการโคก หนอง นา โมเดล” โมเดลต้นแบบที่สถาบันเศรษฐกิจพอเพียงและมูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ น้อมนำพระราชดำรัสในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้านการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้บริหารจัดการน้ำและพื้นที่การเกษตร ซึ่งได้รับเกียรติปาฐกถาพิเศษจาก นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
  2. นิทรรศการ “ศาสตร์พระราชาและนวัตกรรมการเกษตร” โดยจะจัดแสดงนิทรรศการครอบคลุมพื้นที่ 972 ตารางเมตร เพื่อนำเสนอนวัตกรรม เทคโนโลยี งานวิจัย ด้านการเกษตร อาทิ โดรน ปัญญาประดิษฐ์ แอพพลิเคชั่น เป็นต้น 

การจำหน่ายผลผลิต/ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่ใช้นวัตกรรมด้านการเกษตรมาผลิตสินค้า โดยคัดสรรผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากเทคโนโลยี/นวัตกรรมการเกษตร อาทิ  เครื่องควบคุมรถแทรคเตอร์เดินตามไร้คนขับ ซึ่งคิดค้นและพัฒนาขึ้นโดยเกษตรกรรุ่นใหม่ เครื่องตัดหญ้า/รดน้ำแบบเบ็ดเสร็จ นวัตกรรมการผลิตเมลอนในโรงเรือน เครื่องจักรกลเกษตร รวมทั้งผลผลิตทางการเกษตรคุณภาพ เช่น ข้าวกล้องหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากยางพารา ผัก ผลไม้ ทั้งในรูปแบบการผลิตและการแปรรูป เช่น มะม่วงน้ำดอกไม้ ทุเรียนภูเขาไฟ กาแฟดอยสะเก็ด เป็นต้น ตลอดจนผลิตภัณฑ์เสริมความงาม ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ อาหารเสริมที่ทำมาจากผลผลิตทางการเกษตรร่วมจัดจำหน่าย”

ศูนย์รวมความรู้เพื่ออุตสาหกรรมการเกษตร

นายลอย จุน ฮาว ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวถึงการจัดงาน SIMA ASEAN Thailand 2018 ครั้งที่ 4 ว่า “ในปีนี้ทางคณะผู้จัดงานฯ มุ่งเน้นกระจายองค์ความรู้ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาอุตสาหกรรมการเกษตรแก่ผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมการเกษตรทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยได้รับการสนับสนุนการจัดประชุมเชิงวิชาการ และสัมมนาเป็นอย่างดีจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และพันธมิตรที่จะนำองค์ความรู้ในอุตสาหกรรมเกษตรที่ได้รับความนิยม มาเผยแพร่ให้แก่ผู้ที่สนใจ อาทิ

  • สัมมนาศาสตร์พระราชาและนวัตกรรมการเกษตรโดย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
  • กองทัพอากาศกับศาสตร์พระราชา โดย กองทัพอากาศไทย
  • ท่องเที่ยวชุมชนเทรนใหม่วัยรุ่น โดย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
  • อะไรๆ ก็สมาร์ท มาเป็นสมาร์ทฟาร์มเมอร์กันเถอะ โดย นิตยสารเคหะเกษตร
  • การอนุรักษ์พันธุกรรมพืชและการผลิตเมล็ดพันธุ์ผัก โดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)”

ข้อมูลเพิ่มเติมเยี่ยมชมได้ที่ www.sima-asean.com/en/

ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน www.sima-asean.com/en/visitor-registration/